Câu hỏi

05/06/2013 12:27
Thỏa thuận về trả trợ cấp thôi việc ?
Tôi có người đồng nghiệp công tác tại đơn vị hơn hai năm, nhưng cơ quan chỉ ký hợp đồng lao động theo từng năm. Đến nay, chị ấy xin nghỉ việc và thực hiện đúng theo luật lao động (gửi thư nghỉ việc trước 1 tháng).
Tuy nhiên theo quyết định của cơ quan về quyết định lương thôi việc, chị ấy chỉ được hưởng tháng lương cơ bản cho tháng làm việc cuối cùng (không có khoản trợ cấp thôi việc nào cả, các khoản phụ cấp trước đây không được hỗ trợ). Xin hỏi như thế có đúng luật định không và phải làm gì để cơ quan làm theo đúng luật định?
duongnk
05/06/2013 12:27
Tuy nhiên theo quyết định của cơ quan về quyết định lương thôi việc, chị ấy chỉ được hưởng tháng lương cơ bản cho tháng làm việc cuối cùng (không có khoản trợ cấp thôi việc nào cả, các khoản phụ cấp trước đây không được hỗ trợ). Xin hỏi như thế có đúng luật định không và phải làm gì để cơ quan làm theo đúng luật định?
Danh sách câu trả lời (1)

- Theo như bạn trình bày thì việc chấm dứt công việc của đồng nghiệp bạn đã thực hiện đúng với các quy định của pháp luật. Do đó theo khoản 1 Điều 42 luật lao động: Khi chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) đối với người lao động (NLĐ) đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ một năm trở lên, người sử dụng lao động (NSDLĐ) có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương, nếu có.
Theo Điều 15 nghị định 114 của chính phủ hướng dẫn về tiền lương: Điều 15. Tiền lương làm căn cứ tính các chế độ trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, bồi thường do đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật, bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là tiền lương theo HĐLĐ, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi sự việc xảy ra, gồm tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có).
Đối chiếu với các quy định nêu trên thì công ty trả trợ cấp thôi việc cho đồng nghiệp của bạn là một tháng lương tương đương với hai năm làm việc, mỗi năm tương đương với nửa tháng lương cộng với phụ cấp lương (nếu có). Nếu trong HĐLĐ của đồng nghiệp bạn có ghi các khoản phụ cấp thì khi trả trợ cấp thôi việc, công ty có trách nhiệm cộng thêm các khoản phụ cấp (nếu có).
Nếu xét thấy quyền và lợi ích của mình bị xâm phạm, đồng nghiệp bạn có thể phản ánh tình trạng này thông qua bộ phận công đoàn của Công ty hoặc khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền (nếu không thỏa thuận được).
Theo Điều 15 nghị định 114 của chính phủ hướng dẫn về tiền lương: Điều 15. Tiền lương làm căn cứ tính các chế độ trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, bồi thường do đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật, bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là tiền lương theo HĐLĐ, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi sự việc xảy ra, gồm tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có).
Đối chiếu với các quy định nêu trên thì công ty trả trợ cấp thôi việc cho đồng nghiệp của bạn là một tháng lương tương đương với hai năm làm việc, mỗi năm tương đương với nửa tháng lương cộng với phụ cấp lương (nếu có). Nếu trong HĐLĐ của đồng nghiệp bạn có ghi các khoản phụ cấp thì khi trả trợ cấp thôi việc, công ty có trách nhiệm cộng thêm các khoản phụ cấp (nếu có).
Nếu xét thấy quyền và lợi ích của mình bị xâm phạm, đồng nghiệp bạn có thể phản ánh tình trạng này thông qua bộ phận công đoàn của Công ty hoặc khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền (nếu không thỏa thuận được).
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Lao động và pháp luật
Rao vặt Siêu Vip