
Thủ tục tách thửa và làm sổ đỏ
Tôi muốn hỏi tôi có thể tách thửa mà không cần bên bán làm sổ đỏ rồi mang tách thửa? Nếu tách được thì hồ sơ gồm những giấy tờ gì? Thuế phải nộp như thế nào? Thủ tục làm sổ đỏ với bên bán (gia đình nhà chủ đã sinh sống ổn định trên mảnh đất đó từ những năm 1970)? Xin cảm ơn.
(Thambinhchuyen09)

Chào bạn!
Về câu hỏi của bạn, tôi xin trả lời như sau:
1/ Điều kiện tách thửa
Căn cứ khoản 1 điều 3 quyết định số 58/2009/QĐ-UBND ngày 30-3-2009 của UBND TP Hà Nội quy định: đối với thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu quy định tại điều 1 của quyết định này (đối với khu vực các phường thì diện tích tối thiểu là 40m2). Khi tách thửa phải hội đủ hai điều kiện cho lô đất được tách và lô đất còn lại như sau:
a/ Có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3m trở nên.
b/ Có diện tích không nhỏ hơn 30m2/thửa.
Căn cứ khoản 8 điều 3 Luật xây dựng định nghĩa, chỉ giới xây dựng là đường giới hạn cho phép xây dựng công trình trên lô đất
Như vậy, nếu lô đất của ông/bà và lô đất còn lại hội đủ hai điều kiện nêu trên thì được phép tách thửa.
2/ Về việc lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không cần người bán lập thủ tục tách thửa:
Căn cứ khoản 1 điều 11 nghị định 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ thì trường hợp của ông/bà nhận chuyển nhượng vào tháng 5-2009 cho nên không thể trực tiếp lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mà người bán phải lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho toàn bộ lô đất và sau đó mới lập thủ tục tách thửa theo quy định của pháp luật. Chỉ những trường hợp sang nhượng trước ngày 1-7-2004 mới được phép trực tiếp lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không cần thực hiện thủ tục chuyển nhượng, tách thửa từ chủ cũ.
Căn cứ Điều 14 QĐ 117/2009/QĐ- UBND Thành phố HN thì:
1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận không có tranh chấp mà có một trong các loại giấy tờ sau đây thì được cấp Giấy chứng nhận và không phải nộp tiền sử dụng đất.
a) Những giấy tờ về quyền sử dụng đất đai trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 do cơ quan có thẩm quyền cấp trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa và Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
b) Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc có tên trong sổ đăng ký ruộng đất, sổ địa chính;
c) Giấy tờ hợp pháp về thừa kế, tặng, cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất; giấy tờ giao nhà tình nghĩa gắn liền với đất; Giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất khi xử lý hợp đồng thế chấp, bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất để thu hồi nợ.
d) Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất ở trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, nay được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận đã sử dụng ổn định trước ngày 15 tháng 10 năm 1993.
đ) Giấy tờ về thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở theo quy định của pháp luật;
e) Giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp cho người sử dụng đất.
2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này mà trên giấy tờ đó ghi tên người khác, kèm theo giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên có liên quan nhưng đến nay chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, nay được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận và không phải nộp tiền sử dụng đất. Trường hợp nhận chuyển quyền sử dụng đất sau ngày 01/7/2004 mà chưa nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân cho người chuyển quyền sử dụng đất theo quy định.
3/ Những giấy tờ cần phải có khi lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bên bán.
Căn cứ Điều 24 QĐ 117/2009/QĐ-UBND TP. Hà Nội thì Hồ sơ và trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người đang sử dụng đất quy định tại Điều 14 bản Quy định này như sau:
1. Người đang sử dụng đất quy định tại Điều 14 bản Quy định này đề nghị cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm nộp tại Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn một (01) bộ hồ sơ. Hồ sơ gồm:
a) Đơn xin cấp Giấy chứng nhận (theo mẫu);
b) Bản photocopy hộ khẩu thường trú, chứng minh thư nhân dân. Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải có bản sao giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở và sử dụng đất ở tại Việt Nam;
c) Bản sao một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18 Điều 14 bản Quy định này (nếu có) đã có chứng thực hoặc công chứng theo quy định của pháp luật;
d) Bản sao giấy tờ về tài sản gắn liền với đất theo quy định tại Điều 10, 11, 12 bản Quy định này (nếu có tài sản và có yêu cầu chứng nhận quyền sở hữu) đã có chứng thực hoặc công chứng theo quy định của pháp luật;
đ) Sơ đồ nhà ở hoặc công trình xây dựng (trừ trường hợp trong giấy tờ quy định tại điểm d khoản này đã có sơ đồ nhà ở, công trình xây dựng).
e) Văn bản ủy quyền nộp hồ sơ hoặc nhận Giấy chứng nhận (nếu có).
g) Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định của pháp luật (nếu có).
Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn có trách nhiệm viết giấy biên nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ; trong thời gian không quá ba (03) ngày làm việc phải thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ biết nếu cần phải bổ sung hồ sơ.
4/ Về nghĩa vụ tài chính:
Căn cứ Điều 5 của QĐ 117/2009/QĐ-UBND về việc Thực hiện nghĩa vụ tài chính khi cấp Giấy chứng nhận, xác nhận biến động về sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất thì: Nghĩa vụ tài chính khi cấp Giấy chứng nhận hoặc xác nhận biến động về sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất gồm: lệ phí cấp Giấy chứng nhận, lệ phí trước bạ, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thu nhập cá nhân từ việc chuyển quyền sử dụng đất, chuyển quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Nếu cần hỗ trợ gì thêm, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi:
DV LAND chuyên thực hiện các dịch vụ pháp lý:
- Dịch vụ giấy tờ pháp lý thực hiện các công việc như: xin cấp sổ đỏ, đổi sổ đỏ mới, sang tên, tách thửa, nhập thửa, điều chỉnh, trích lục bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính, xin giấy phép xây dựng, xác nhận bất động sản giao dịch thông qua sàn…
- Dịch vụ soạn thảo hợp đồng theo yêu cầu của các bên, thẩm tra tính pháp lý của bất động sản, hợp đồng, tư vấn để ký kết và công chứng hợp đồng tại cơ quan chức năng…
- Dịch vụ định giá bất động sản thực hiện việc định giá các bất động sản: đất ở, nhà ở, chung cư, đất nền, diện tích thương mại, diện tích văn phòng, công trình xây dựng …
Với đội ngũ nhân sự nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dịch vụ Bất động sản. DV LAND chắc chắn sẽ mang đến cho khách hàng sự an tâm về thủ tục và tiến độ thời gian.
Sàn GD Bất động sản DV LAND
�ối

Về vấn đề của bạn thì bạn có thể tham khảo trình tự thủ tục sau nhé:
Thành phần hồ sơ:
-Đơn xin tách thửa đất. (đơn xin đăng ký biến động quyền sử dụng đất)
-Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản chính, 01 bản sao có chứng thực hoặc công chứng.
-Bản đo vẽ thửa đất hoặc Hồ sơ kỹ thuật thửa đất.
-CMND, hộ khẩu (bản sao chứng thực) của chủ sở hữu quyền sử dụng đất.
Trình tự thực hiện:
Bước 1: Xin công văn cho tách thửa
-Nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính thuộc UBND quận (huyện). Cán bộ tiếp nhận hồ sơ tiếp nhận hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ và viết giấy hẹn cho người nộp hồ sơ ngày đến nhận kết quả. Trường hợp hồ sơ thiếu hoặc không hợp lệ thì hướng dẫn để bổ sung, hoàn chỉnh.
-Đến ngày hẹn trả kết quả trong phiếu, người nộp hồ sơ đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện để nhận kết quả (trường hợp nhận hộ thì phải có giấy uỷ quyền hợp lệ). Người nộp hồ sơ đóng phí, lệ phí (nếu có).
-UBND cấp quận huyện ra công văn về việc có hay không được hợp thửa.
Bước 2: Trình tự thủ tục tách thửa
-Liên hệ văn phòng công chứng làm thủ tục tách thửa
-Hồ sơ gồm: Công văn cho tách thửa của UBND quận (huyện); Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hợp đồng chuyển nhượng một phần hoặc văn bản thỏa thuận về việc chuyển dịch quyền sử dụng đất; CMND, hộ khẩu của bên bán, bên mua, bên nhận chuyển dịch; hồ sơ kỹ thuật thửa đất, tờ khai thuế TNCN; tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất.
-Nộp hơ sơ tại bộ phận một của thuộc UBND cấp quận, huyện nơi có đất. cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra hồ sơ và ra phiếu hẹn ngày trả kết quả .
Thời hạn giải quyết:
-Không quá 15 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Nếu còn vấn đề gì chưa rõ thì bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi. Chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí cho bạn!

Về thủ tục tách thửa tại Hà Nội như sau:
1/ Điều kiện tách thửa
Căn cứ khoản 1 điều 3 quyết định số 58/2009/QĐ-UBND ngày 30-3-2009 của UBND TP Hà Nội quy định: đối với thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu quy định tại điều 1 của quyết định này (đối với khu vực các phường thì diện tích tối thiểu là 40m2). Khi tách thửa phải hội đủ hai điều kiện cho lô đất được tách và lô đất còn lại như sau:
a/ Có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3m trở nên.
b/ Có diện tích không nhỏ hơn 30m2/thửa.
Căn cứ khoản 8 điều 3 Luật xây dựng định nghĩa, chỉ giới xây dựng là đường giới hạn cho phép xây dựng công trình trên lô đất
Như vậy, nếu lô đất của ông/bà và lô đất còn lại hội đủ hai điều kiện nêu trên thì được phép tách thửa.
2/ Về việc lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không cần người bán lập thủ tục tách thửa:
Căn cứ khoản 1 điều 11 nghị định 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ thì trường hợp của ông/bà nhận chuyển nhượng vào tháng 5-2009 cho nên không thể trực tiếp lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mà người bán phải lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho toàn bộ lô đất và sau đó mới lập thủ tục tách thửa theo quy định của pháp luật. Chỉ những trường hợp sang nhượng trước ngày 1-7-2004 mới được phép trực tiếp lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không cần thực hiện thủ tục chuyển nhượng, tách thửa từ chủ cũ.
3/ Những giấy tờ cần phải có khi lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bên bán.
Căn cứ khoản 1 điều 22 quyết định 23/2008/QĐ-UBND ngày 9-5-2008 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, người đang sử dụng đất khi lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có trách nhiệm nộp cho ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn những giấy tờ sau:
a/ Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận (theo mẫu)
b/ Bản sao hộ khẩu + chứng minh nhân dân
c/ Một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định điều 7 của quyết định 23/2008/QĐ-UBND (trường hợp của ông/bà là giấy trắng do Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì cấp)
d/ Bản sao giấy tờ về tạo lập nhà ở theo quy định tại điều 20 của quyết định này (như giấy phép xây dựng, hợp đồng mua bán nhà…)
đ/ Sơ đồ nhà đất.
Trân trọng,
Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN
(Công ty luật TNHH Quốc An)