Câu hỏi

09/08/2013 09:21
Tôi cảm thấy mất hết niềm vui trong cuộc sống,tôi hay phê phán bản thân mình và rất sợ giao tiếp với mọi người,giờ tôi phải làm sao?
Danh sách câu trả lời (3)

Nguyên nhân của vấn đề này là gì? Bạn đã bao giờ tìm hiểu chưa?
Theo tôi thì do môi trường sống cũng như làm việc của bạn đã lam bạn thành con người như vậy qua một thời gian dài. tôi nghĩ bạn nên thay đổi môi trường xem có tiến triển gì không!
tôi không biết môi trường của bạn như thế nào nhưng cũng đã có rất nhiều người còn cảm thấy cuộc sống vô nghĩa và đơn độc, có người đã tìm đến con đường tự tử..bạn cũng có thể gia nhập vào clup của chúng tôi nếu bạn thích. Nếu bạn thích có nhiều bạn bè và tìm lại niềm vui trong cuộc sống thì hãy sống có ích hơn, sống cho những người xung quanh.
Chúc bạn sớm cải thiện tình trạng của mình nhé!

Mình thấy trong câu hỏi của bạn đã có câu trả lời rồi:
1. Ban cảm thấy mất hết niềm vui trong cuộc sống vậy tại sao bạn không tự tìm ra những niềm vui cho riêng mình trong cuộc sống. Mình nghĩ không phải là bạn không tìm được!
2. Bạn hay phê phán bản thân mình. điều này là tốt nếu như lời phê phán bạn dành cho bạn trong những lúc bạn mắc sai phạm nào đó... nhưng phê phán rồi thì phải rút kinh nghiệm. Vây mình thấy: Trước khi bạn tư phê phán bạn, bạn thử ngồi thinh lặng suy nghĩ lai xem bạn phê phán bạn về điều gì? Điều đó là khuyết điểm hay là sai phạm? Do bạn hay do điều kiện khách quan... Ban tự đặt ra những câu hỏi liên quan tới vấn đề đó và tự trả lời. Sau rồi nếu đáng phải phê phán thực sự thì phê phán. Không thì hiiii cười trừ. Vì mình là con người mình chấp nhận những giới hạn của phận người!!!
3. Bạn sợ giao tiếp với mọi người: vì bạn là người và bạn phải sống, phải quan hệ với người này, người khác... Có thể trong một số mối quan hện nào đó bạn cảm thấy không tự tin... Trước hết bạn cứ giao tiếp thật thoải mái với những người mà bạn cảm thấy tự tin. Với những người mà bạn cảm thấy không tự tin... bạn thử tìm hiểu nguyên nhân xem do đâu,? Khi tìm được nguyên nhân, mình nghĩ rằng bạn sẽ giải quyết được vấn đề của bạn.
4. Cầu chúc cho bạn bình an và sớm giải quyết được những khó khăn của mình!
1. Ban cảm thấy mất hết niềm vui trong cuộc sống vậy tại sao bạn không tự tìm ra những niềm vui cho riêng mình trong cuộc sống. Mình nghĩ không phải là bạn không tìm được!
2. Bạn hay phê phán bản thân mình. điều này là tốt nếu như lời phê phán bạn dành cho bạn trong những lúc bạn mắc sai phạm nào đó... nhưng phê phán rồi thì phải rút kinh nghiệm. Vây mình thấy: Trước khi bạn tư phê phán bạn, bạn thử ngồi thinh lặng suy nghĩ lai xem bạn phê phán bạn về điều gì? Điều đó là khuyết điểm hay là sai phạm? Do bạn hay do điều kiện khách quan... Ban tự đặt ra những câu hỏi liên quan tới vấn đề đó và tự trả lời. Sau rồi nếu đáng phải phê phán thực sự thì phê phán. Không thì hiiii cười trừ. Vì mình là con người mình chấp nhận những giới hạn của phận người!!!
3. Bạn sợ giao tiếp với mọi người: vì bạn là người và bạn phải sống, phải quan hệ với người này, người khác... Có thể trong một số mối quan hện nào đó bạn cảm thấy không tự tin... Trước hết bạn cứ giao tiếp thật thoải mái với những người mà bạn cảm thấy tự tin. Với những người mà bạn cảm thấy không tự tin... bạn thử tìm hiểu nguyên nhân xem do đâu,? Khi tìm được nguyên nhân, mình nghĩ rằng bạn sẽ giải quyết được vấn đề của bạn.
4. Cầu chúc cho bạn bình an và sớm giải quyết được những khó khăn của mình!

Bạn cảm thấy mất hết niềm vui trong cuộc sống và thường hay phê phán bản thân mình, ắt hẳn phải có chuyện gì đó đã ảnh hưởng tới cuộc sống và tâm lý, tình cảm của bạn. Bạn hãy nghĩ xem, trong cuộc sống bạn cảm thấy không hài lòng về điều gì và tìm ra nguyên nhân để có hướng khắc phục.
Bản thân mỗi người không ai là hoàn hảo cả, ai cũng có những mặt hạn chế của mình. Bạn đừng vì những điểm hạn chế đó mà mất hết niềm tin vào bản thân như vậy. Hãy nghĩ xem, mình không hài lòng về bản thân ở điểm nào và từ đó tìm ra hướng khắc phục. Đồng thời, bạn cũng nên tự tìm ra những ưu điểm của mình và coi đó là những giá trị của bản thân. Hãy phát huy những ưu điểm đó để nó có ích hơn đối với cuộc sống của bạn.
Bạn thân mến! Khi bước vào tuổi dậy thì, các bạn đã có những thay đổi về tâm sinh lý và tình cảm. Do vậy, những cảm xúc, những suy nghĩ của bạn cũng giống như những suy nghĩ của rất nhiều các bạn khác cũng ở lứa tuổi không còn là trẻ con nhưng chưa là người lớn này. Bạn hãy bình tĩnh để điều chỉnh cảm xúc củ mình, dần dần thích nghi với sự thay đổi đó.
Còn đối với vấn đề giao tiếp với mọi người, bạn có thể khắc phục bằng cách trang bị cho mình kĩ năng giao tiếp. Sau đây mình sẽ cung cấp cho bạn một số kĩ năng cơ bản.
Một số cách giao tiếp cơ bản.
Giao tiếp bằng ngôn ngữ: Ngôn ngữ là phương tiện để biểu đạt ý nghĩ của mỗi người. Khi bạn muốn nói chuyện hoặc trao đổi thông tin với một ai đó thì bạn phải sử dụng ngôn ngữ để truyền tải những thông điệp mà bạn muốn bày tỏ. Ngôn ngữ là một công cụ giao tiếp mà chúng ta luôn sử dụng nó hàng ngày. Nhưng để việc giao tiếp có hiệu quả hơn và truyền tải được những thông tin mà bạn muốn nói một cách rõ ràng và chiếm được cảm tình của người khác là điều mà chúng ta cần học hỏi. Trong giao tiếp sử dụng ngôn ngữ, bạn cần chú ý:
· Âm điệu của lời nói: Vừa phải, dễ nghe, không cao giọng quá, nói to quá hoặc nói nhỏ quá...
· Khi nói chuyện nên tập chung vào chủ đề đang thảo luận, tránh để tư tưởng bị phân tán dẫn đến không hiểu nội dung câu chuyện.
· Khi đối tượng giao tiếp đang nói thì ta nên lắng nghe, tuyệt đối tránh ngắt lời hoặc cướp lời của người nói khi họ chưa nói hết ý của họ.
· Trong khi giao tiếp nên tránh "thao thao bất tuyệt" mà không chú ý đến thái độ của đối tượng giao tiếp. Hoặc đưa ra nhiều câu hỏi cùng một lúc khiến người khác không kịp trả lời.
· Khi nói về một chủ đề nào đó, nếu ta không được rõ thì lúc này nên lắng nghe chứ không nên "nói bừa", nghĩa là phải đảm bảo sự thành thật và chính xác trong lời nói của mình.
· Không nên bảo thủ chỉ coi trọng ý kiến của mình mà không tôn trọng ý kiến của người khác.
Giao tiếp không dùng ngôn ngữ(giao tiếp không lời): Chúng ta sử dụng ngôn ngữ cơ thể, thể hiện nét mặt, ánh mắt diễn tả ý nghĩa những gì chúng ta định nói. Kĩ năng này rất quan trọng vì nó sẽ giúp cho việc giao tiếp của bạn đạt hiệu quả hơn. Hãy cố gắng kết hợp việc giao tiếp không dùng ngôn ngữ với những gì bạn đang nói để thông điệp của bạn mang ý nghĩa điều bạn muốn nói.
Những biểu hiện có tác dụng tích cực trong giao tiếp không dùng ngôn ngữ mà bạn nên học tập và sử dụng:
· Khi nói chuyện hoặc trao đổi một vấn đề nào đó thì bạn phải quay mặt về hướng của đối tượng giao tiếp, ở tư thế ngang tầm có thể cùng đứng hoặc cùng ngồi, tránh ở tư thế cao hơn hoặc thấp hơn quá so với đối tượng của mình.
· Nét mặt luôn thể hiện sự niềm nở, biểu hiện sự quan tâm tới lời nói của đối tượng, tuỳ theo nội dung câu chuyện mà thể hiện sự lo lắng, đồng cảm hoặc vui vẻ...
· Trong khi giao tiếp bạn nên nhìn vào mắt duy trì ánh mắt với đối tượng giao tiếp.
· Có những biểu hiện tán đồng hoặc thể hiện sự lắng nghe như: gật đầu...
Bạn nên hạn chế những hành động sau vì những hành động này không có tác dụng tích cực tới cuộc nói chuyện của bạn:
· Không nhìn vào đối tượng giao tiếp.
· Nét mặt cau có, chau mày...
· Mắt nhìn đi nơi khác trong khi đối tượng đang nói.
· Có những hành động thể hiện không quan tâm tới lời nói của đối tượng như: đọc sách, báo, tài liệu, luôn liếc mắt nhìn đồng hồ hoặc làm một việc riêng nào đó...
· Nét mặt thể hiện sự bồn chồn, nóng lòng có vẻ như đang vội vàng đi đâu đó không chú ý tới đối tượng mình đang nói gì...
Để việc giao tiếp của bạn đạt hiệu quả, để đối tượng giao tiếp của bạn cảm thấy được tôn trọng, để bạn và đối tượng hiểu rõ hơn về các thông tin cùng trao đổi thì bạn cần chú ý lắng nghe và có sự phản hồi.
Lắng nghe: Lắng nghe là khả năng đón nhận và hiểu những thông điệp mà đối tượng muốn nói. Hãy tỏ ra là bạn đang chú ý tới người nói bằng cách gật đầu hay phản ứng đáp lại bằng những câu ngắn gọn thể hiện sự chăm chú của bạn như: ừ, à, thế à, vậy ư... Đừng ngắt lời người nói khi bạn đang nghe! Hãy lắng nghe và sẵn sàng tiếp thu chủ đề, không nên chỉ trích phê phán.
Phản hồi: Có nghĩa là sử dụng những từ ngữ của mình để nhắc lại nội dụng câu chuyện mà đối tượng đang nói bằng những câu tóm tắt ngắn gọn. Mục đích là: để mình hiểu rõ và chính xác về những thông tin mà đối tượng đưa ra, tránh hiểu nhầm như kiểu "ông nói gà, bà nói vịt".
Đôi khi chúng ta nghĩ là chúng ta hiểu được người nói nhưng thường là chúng ta lại không hiểu! Trong trường hợp đó, hãy sử dụng kĩ năng này để giúp ta hiểu hơn về những thông điệp mà người nói đang đề cập.
Một số điều chú ý khi giao tiếp.
Để kết quả của việc giao tiếp như mong đợi thì chúng ta phải có các kĩ năng giao tiếp. Bên cạnh việc sử dụng các kĩ năng trong giao tiếp thì chúng ta cần phải chú ý đến một số điểm sau:
Tuỳ từng đối tượng, hoàn cảnh giao tiếp mà bạn có cách ứng xử linh hoạt, phù hợp.
Khi giao tiếp, điều không thể thiếu được đó là sự tự tin, tự tin về bản thân và tự tin về lời nói của mình. Đừng nên tỏ ra quá rụt dè, thiếu tự tin...Điều đó không có lợi cho việc giao tiếp của bạn.
Nếu có cuộc gặp mặt hay một cuộc hẹn trước với một ai đó thì bạn nên chuẩn bị cho mình một tâm lý thoải mái, sẵn sàng và có thể chuẩn bị trước chủ đề mà bạn sẽ trao đổi. Như vậy sẽ mang đến cho bạn sự tự tin, chủ động trong lần giao tiếp đó.
Một yếu tố tuy nhỏ nhưng có tác dụng rất lớn đến hiệu quả giao tiếp của bạn - đó là trang phục. Bạn nên chú ý đến cách ăn mặc của mình, không nên ăn mặc quá kệch cỡm, hở hang hay quá luộm thuộm - bởi dù bạn có nói hay đến đâu thì qua vẻ không lịch sự của bạn cũng đã khiến người khác mất cảm tình ngay từ giây phút đầu tiên.
Làm gì khi giao tiếp có những bất đồng về quan điểm?
Không phải lúc nào bạn và đối tượng giao tiếp cũng có cùng quan điểm về một vấn đề nào đó. Mỗi người một suy nghĩ, trước một vấn đề mỗi người sẽ có cách nhìn nhận khác nhau. Vậy trong những lúc như vậy bạn sẽ làm gì?
• Không nên có phản ứng. Bạn không nên có phản ứng gay gắt ngay từ đầu. Mà nên dành thời gian để suy nghĩ về điều đã nói và hiểu cảm giác của người nói trước khi bạn đáp lại. Hãy đợi đến khi bạn có đủ thông tin để tránh đưa ra những giả thuyết sai.
. Không nên chỉ chích hay phê phán: Quan điểm của mỗi người còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố như: nhận thức, trình độ hiểu biết, tính cách....của mỗi người. Vì vậy, chẳng có gì phải căng thẳng nếu ai đó không đồng quan điểm với mình. Nếu quan điểm của mình là tích cực thì cũng không nên chỉ chích hay phê phán, xem thường, chế nhạo suy nghĩ, quan điểm của người khác. Hãy trao đổi dần dần sẽ có lúc bạn và người đó sẽ hiểu nhau hơn.
• Không nên chung chung. Không nên nói một cách chung chung mà nên nói cụ thể, tập trung vào chủ đề đang thảo luận. Không chuyển chủ đề cho tới khi giải quyết xong.
• Sử dụng các câu bắt đầu bằng đại từ “tôi”. Những câu bắt đầu bằng đại từ “tôi” có thể giúp bạn diễn tả được cảm giác, thái độ, mong muốn của bạn. Sử dụng các thông điệp “tôi” sẽ giúp bạn tránh người khác có cảm giác bạn đang tấn công họ. Ví dụ, nói “Tôi cảm thấy không được hài lòng…” sẽ có tác dụng tích cực hơn là nói: “Bạn làm tôi không được hài lòng…” Hoặc "Tôi nghĩ rằng, nên làm theo cách này sẽ có hiệu quả hơn..." sẽ có tác dụng tích cực hơn là nói "Bạn hãy làm theo phương án này..." Với cách sử dụng câu tôi cho phép bạn thể hiện cảm giác của mình mà không có sự chỉ trích trực tiếp vào người khác.
Hãy tự tin vào bản thân mình, bạn nhé! Chúc bạn thành công.![[:x]](/images/wys/yahoo_love.gif)
Bản thân mỗi người không ai là hoàn hảo cả, ai cũng có những mặt hạn chế của mình. Bạn đừng vì những điểm hạn chế đó mà mất hết niềm tin vào bản thân như vậy. Hãy nghĩ xem, mình không hài lòng về bản thân ở điểm nào và từ đó tìm ra hướng khắc phục. Đồng thời, bạn cũng nên tự tìm ra những ưu điểm của mình và coi đó là những giá trị của bản thân. Hãy phát huy những ưu điểm đó để nó có ích hơn đối với cuộc sống của bạn.
Bạn thân mến! Khi bước vào tuổi dậy thì, các bạn đã có những thay đổi về tâm sinh lý và tình cảm. Do vậy, những cảm xúc, những suy nghĩ của bạn cũng giống như những suy nghĩ của rất nhiều các bạn khác cũng ở lứa tuổi không còn là trẻ con nhưng chưa là người lớn này. Bạn hãy bình tĩnh để điều chỉnh cảm xúc củ mình, dần dần thích nghi với sự thay đổi đó.
Còn đối với vấn đề giao tiếp với mọi người, bạn có thể khắc phục bằng cách trang bị cho mình kĩ năng giao tiếp. Sau đây mình sẽ cung cấp cho bạn một số kĩ năng cơ bản.
Một số cách giao tiếp cơ bản.
Giao tiếp bằng ngôn ngữ: Ngôn ngữ là phương tiện để biểu đạt ý nghĩ của mỗi người. Khi bạn muốn nói chuyện hoặc trao đổi thông tin với một ai đó thì bạn phải sử dụng ngôn ngữ để truyền tải những thông điệp mà bạn muốn bày tỏ. Ngôn ngữ là một công cụ giao tiếp mà chúng ta luôn sử dụng nó hàng ngày. Nhưng để việc giao tiếp có hiệu quả hơn và truyền tải được những thông tin mà bạn muốn nói một cách rõ ràng và chiếm được cảm tình của người khác là điều mà chúng ta cần học hỏi. Trong giao tiếp sử dụng ngôn ngữ, bạn cần chú ý:
· Âm điệu của lời nói: Vừa phải, dễ nghe, không cao giọng quá, nói to quá hoặc nói nhỏ quá...
· Khi nói chuyện nên tập chung vào chủ đề đang thảo luận, tránh để tư tưởng bị phân tán dẫn đến không hiểu nội dung câu chuyện.
· Khi đối tượng giao tiếp đang nói thì ta nên lắng nghe, tuyệt đối tránh ngắt lời hoặc cướp lời của người nói khi họ chưa nói hết ý của họ.
· Trong khi giao tiếp nên tránh "thao thao bất tuyệt" mà không chú ý đến thái độ của đối tượng giao tiếp. Hoặc đưa ra nhiều câu hỏi cùng một lúc khiến người khác không kịp trả lời.
· Khi nói về một chủ đề nào đó, nếu ta không được rõ thì lúc này nên lắng nghe chứ không nên "nói bừa", nghĩa là phải đảm bảo sự thành thật và chính xác trong lời nói của mình.
· Không nên bảo thủ chỉ coi trọng ý kiến của mình mà không tôn trọng ý kiến của người khác.
Giao tiếp không dùng ngôn ngữ(giao tiếp không lời): Chúng ta sử dụng ngôn ngữ cơ thể, thể hiện nét mặt, ánh mắt diễn tả ý nghĩa những gì chúng ta định nói. Kĩ năng này rất quan trọng vì nó sẽ giúp cho việc giao tiếp của bạn đạt hiệu quả hơn. Hãy cố gắng kết hợp việc giao tiếp không dùng ngôn ngữ với những gì bạn đang nói để thông điệp của bạn mang ý nghĩa điều bạn muốn nói.
Những biểu hiện có tác dụng tích cực trong giao tiếp không dùng ngôn ngữ mà bạn nên học tập và sử dụng:
· Khi nói chuyện hoặc trao đổi một vấn đề nào đó thì bạn phải quay mặt về hướng của đối tượng giao tiếp, ở tư thế ngang tầm có thể cùng đứng hoặc cùng ngồi, tránh ở tư thế cao hơn hoặc thấp hơn quá so với đối tượng của mình.
· Nét mặt luôn thể hiện sự niềm nở, biểu hiện sự quan tâm tới lời nói của đối tượng, tuỳ theo nội dung câu chuyện mà thể hiện sự lo lắng, đồng cảm hoặc vui vẻ...
· Trong khi giao tiếp bạn nên nhìn vào mắt duy trì ánh mắt với đối tượng giao tiếp.
· Có những biểu hiện tán đồng hoặc thể hiện sự lắng nghe như: gật đầu...
Bạn nên hạn chế những hành động sau vì những hành động này không có tác dụng tích cực tới cuộc nói chuyện của bạn:
· Không nhìn vào đối tượng giao tiếp.
· Nét mặt cau có, chau mày...
· Mắt nhìn đi nơi khác trong khi đối tượng đang nói.
· Có những hành động thể hiện không quan tâm tới lời nói của đối tượng như: đọc sách, báo, tài liệu, luôn liếc mắt nhìn đồng hồ hoặc làm một việc riêng nào đó...
· Nét mặt thể hiện sự bồn chồn, nóng lòng có vẻ như đang vội vàng đi đâu đó không chú ý tới đối tượng mình đang nói gì...
Để việc giao tiếp của bạn đạt hiệu quả, để đối tượng giao tiếp của bạn cảm thấy được tôn trọng, để bạn và đối tượng hiểu rõ hơn về các thông tin cùng trao đổi thì bạn cần chú ý lắng nghe và có sự phản hồi.
Lắng nghe: Lắng nghe là khả năng đón nhận và hiểu những thông điệp mà đối tượng muốn nói. Hãy tỏ ra là bạn đang chú ý tới người nói bằng cách gật đầu hay phản ứng đáp lại bằng những câu ngắn gọn thể hiện sự chăm chú của bạn như: ừ, à, thế à, vậy ư... Đừng ngắt lời người nói khi bạn đang nghe! Hãy lắng nghe và sẵn sàng tiếp thu chủ đề, không nên chỉ trích phê phán.
Phản hồi: Có nghĩa là sử dụng những từ ngữ của mình để nhắc lại nội dụng câu chuyện mà đối tượng đang nói bằng những câu tóm tắt ngắn gọn. Mục đích là: để mình hiểu rõ và chính xác về những thông tin mà đối tượng đưa ra, tránh hiểu nhầm như kiểu "ông nói gà, bà nói vịt".
Đôi khi chúng ta nghĩ là chúng ta hiểu được người nói nhưng thường là chúng ta lại không hiểu! Trong trường hợp đó, hãy sử dụng kĩ năng này để giúp ta hiểu hơn về những thông điệp mà người nói đang đề cập.
Một số điều chú ý khi giao tiếp.
Để kết quả của việc giao tiếp như mong đợi thì chúng ta phải có các kĩ năng giao tiếp. Bên cạnh việc sử dụng các kĩ năng trong giao tiếp thì chúng ta cần phải chú ý đến một số điểm sau:
Tuỳ từng đối tượng, hoàn cảnh giao tiếp mà bạn có cách ứng xử linh hoạt, phù hợp.
Khi giao tiếp, điều không thể thiếu được đó là sự tự tin, tự tin về bản thân và tự tin về lời nói của mình. Đừng nên tỏ ra quá rụt dè, thiếu tự tin...Điều đó không có lợi cho việc giao tiếp của bạn.
Nếu có cuộc gặp mặt hay một cuộc hẹn trước với một ai đó thì bạn nên chuẩn bị cho mình một tâm lý thoải mái, sẵn sàng và có thể chuẩn bị trước chủ đề mà bạn sẽ trao đổi. Như vậy sẽ mang đến cho bạn sự tự tin, chủ động trong lần giao tiếp đó.
Một yếu tố tuy nhỏ nhưng có tác dụng rất lớn đến hiệu quả giao tiếp của bạn - đó là trang phục. Bạn nên chú ý đến cách ăn mặc của mình, không nên ăn mặc quá kệch cỡm, hở hang hay quá luộm thuộm - bởi dù bạn có nói hay đến đâu thì qua vẻ không lịch sự của bạn cũng đã khiến người khác mất cảm tình ngay từ giây phút đầu tiên.
Làm gì khi giao tiếp có những bất đồng về quan điểm?
Không phải lúc nào bạn và đối tượng giao tiếp cũng có cùng quan điểm về một vấn đề nào đó. Mỗi người một suy nghĩ, trước một vấn đề mỗi người sẽ có cách nhìn nhận khác nhau. Vậy trong những lúc như vậy bạn sẽ làm gì?
• Không nên có phản ứng. Bạn không nên có phản ứng gay gắt ngay từ đầu. Mà nên dành thời gian để suy nghĩ về điều đã nói và hiểu cảm giác của người nói trước khi bạn đáp lại. Hãy đợi đến khi bạn có đủ thông tin để tránh đưa ra những giả thuyết sai.
. Không nên chỉ chích hay phê phán: Quan điểm của mỗi người còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố như: nhận thức, trình độ hiểu biết, tính cách....của mỗi người. Vì vậy, chẳng có gì phải căng thẳng nếu ai đó không đồng quan điểm với mình. Nếu quan điểm của mình là tích cực thì cũng không nên chỉ chích hay phê phán, xem thường, chế nhạo suy nghĩ, quan điểm của người khác. Hãy trao đổi dần dần sẽ có lúc bạn và người đó sẽ hiểu nhau hơn.
• Không nên chung chung. Không nên nói một cách chung chung mà nên nói cụ thể, tập trung vào chủ đề đang thảo luận. Không chuyển chủ đề cho tới khi giải quyết xong.
• Sử dụng các câu bắt đầu bằng đại từ “tôi”. Những câu bắt đầu bằng đại từ “tôi” có thể giúp bạn diễn tả được cảm giác, thái độ, mong muốn của bạn. Sử dụng các thông điệp “tôi” sẽ giúp bạn tránh người khác có cảm giác bạn đang tấn công họ. Ví dụ, nói “Tôi cảm thấy không được hài lòng…” sẽ có tác dụng tích cực hơn là nói: “Bạn làm tôi không được hài lòng…” Hoặc "Tôi nghĩ rằng, nên làm theo cách này sẽ có hiệu quả hơn..." sẽ có tác dụng tích cực hơn là nói "Bạn hãy làm theo phương án này..." Với cách sử dụng câu tôi cho phép bạn thể hiện cảm giác của mình mà không có sự chỉ trích trực tiếp vào người khác.
Hãy tự tin vào bản thân mình, bạn nhé! Chúc bạn thành công.
![[:x]](/images/wys/yahoo_love.gif)
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Câu hỏi khác
Rao vặt Siêu Vip