
Quy định về tính thuế khi mua bán đất?

Căn cứ theo quy định của pháp luật tại điểm 3.15, mục 3, phần II thông tư số 32/2007/TT_BTC quy định thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% áp dụng đối với : Nhà, cơ sở hạ tầng do các cơ sở được Nhà nước giao đất, cho thuê đất hoặc nhận quyền sử dụng đất từ tổ chức, cá nhân khác để đầu tư xây dựng nhà, cơ sở hạ tầng để bán hoặc chuyển nhượng.
Trình tự, thủ tục Để tiến hành thủ tục mua bán và sang tên:
1. Hồ sơ cần chuẩn bị:
1. Đơn xin đăng ký biến động (theo mẫu)
2. Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: 01 bản chính và 02 bản sao công chứng;
3. Hồ sơ kỹ thuật thửa đất do cơ quan Địa chính có tư cách pháp nhân đo vẽ: 02 bản chính( Đối với trường hợp chuyển nhượng một phần diện tích đất);
4. CMTND, Hộ khẩu thường trú của bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng( Bản sao chứng thực);
5. Văn bản uỷ quyền theo quy định của pháp luật (nếu có).
6. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có xác nhận của cơ quan công chứng: 02 bản chính;
7. Tờ khai nộp Lệ phí trước bạ;
8. Tờ khai nộp thuế thu nhập cá nhân;
2. Trình tự, thủ tục:
Bước 1: Người yêu cầu công chứng tập hợp đủ các giấy tờ trên rồi nộp cho công chứng viên; Các bên mua bán đến lập hợp đồng mua bán tại cơ quan công chứng (không phân biệt địa bàn), kèm theo giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở và giấy tờ tuỳ thân. Hợp đồng có thể được soạn sẵn hoặc do công chứng viên soạn.
Bước 2: Một trong hai bên nộp hồ sơ mua bán tại cơ quan quản lý nhà ở cấp huyện (nếu là cá nhân), cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh (nếu là tổ chức). Trường hợp bán một phần nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở thì phải kèm theo bản vẽ sơ đồ diện tích nhà ở, đất ở có thẩm tra của của cơ quan quản lý nhà ở nếu tại đô thị, có xác nhận của UBND cấp xã nếu tại nông thôn.
Bước 3: Căn cứ vào hồ sơ, cơ quan quản lý nhà ở sẽ kiểm tra, xác định vị trí thửa đất và gửi cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có);
Bước 4: Sau khi có thông báo của cơ quan thuế, cơ quan quản lý nhà ở sẽ gửi thông báo nộp thuế để chủ nhà đi nộp nghĩa vụ tài chính tại cơ quan thuế.
Bước 5: Sau khi đã nộp thuế, chủ nhà nộp biên lai thu thuế, lệ phí trước bạ cho cơ quan quản lý nhà ở để nhận Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.
Thời gian làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho người mua tối đa là 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Thời gian này không tính vào thời gian chủ nhà đi nộp các nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước.
Câu trả lời này chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu cần hỗ trợ gì thêm, vui lòng liên hệ với chúng tôi.
Sàn GD Bất động sản DV LAND
43/21 Lê Đức Thọ, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Như vậy, việc chủ đầu tư dự án thông báo cho bạn đóng thuế VAT là 10% là đúng. Tuy nhiên mức thuế suất trên tính trên phần chênh lệnh giữa giá chuyển nhượng thực tế - khung giá đất do Nhà nước quy định x diện tích đất. Công thức tính có thể tạm hiểu như sau : Số thuế giá trị gia tăng (VAT) phải nộp = giá chuyển nhượng thực tế - (khung giá đất do Nhà nước quy định x diện tích đất) x 10% VAT.Các chi phí liên quan thường được quy định trong hợp đồng giữa chủ dự án và người mua, bạn có thể kiểm tra lại hợp đồng của mình. Tuy nhiên có một số chi phí như : Chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí san lấp, làm hạ tầng, tiền sử dụng đất… Chủ dự án có trách nhiệm hoàn tất các thủ tục pháp lý để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bạn. Với tư cách là người mua đất dự án, bạn không thể đứng với tư cách cá nhân để xin cấp sổ đỏ.