
Sang tên sổ đỏ khi không có hộ khẩu
chào các anh chị. hiện nay tôi đang mua một mảnh đất ở chương mỹ với s=69m nhưng không có hộ khẩu tại hà nội. Theo quy định thì phải đóng bảo hiểm liên tục trong 3 năm liên tiếp và có giấy tạm trú trên 1 năm. nhưng hiện nay đến 9/2010 em mới đủ 3 năm đóng bảo hiểm liên tiếp tức là cho đến t6/2010 em đang còn thiếu 2 tháng nữa. nhưng hiện tại công ty em mới chốt sổ với bên bảo hiểm đến 12/2008. em muốn hỏi vậy giờ em xin công ty xác nhận cho em là đã đóng bảo hiểm cho em có được khôg. và các giấy tờ liên quan để em có thể sang tên được sổ đỏ. em xin chân thành cảm ơn.
Email. Nguyenha.mda.th@gmail.com

Sàn GD Bất động sản DV LAND!
Chào bạn!
Về câu hỏi của bạn, tôi xin trả lời như sau:
Trước đây, việc chuyển nhượng QSD và đăng Ký QSD Đất tại Hà Nội được điều chỉnh bởi Quyết định số 23/2008/QĐ-UBND, ngày 09/05/2008 của UBND Thành phố Hà Nội V/v ban hành Quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng với quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho hộ gia đinh, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Hiện nay, Quyết định số 117/2009/QĐ-UBND ngày 01/12/2009 của UBND thành phố Hà Nội về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ban hành đã thay thế QĐ số 23/2008. Chính vì vậy, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với công dân Việt Nam trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn bị hạn chế bởi việc không có hộ khẩu tại Hà Nội.
Trình tự, thủ tục Để tiến hành thủ tục mua bán và sang tên:
1. Hồ sơ cần chuẩn bị:
1. Đơn xin đăng ký biến động (theo mẫu)
2. Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: 01 bản chính và 02 bản sao công chứng;
3. Hồ sơ kỹ thuật thửa đất do cơ quan Địa chính có tư cách pháp nhân đo vẽ: 02 bản chính( Đối với trường hợp chuyển nhượng một phần diện tích đất);
4. CMTND, Hộ khẩu thường trú của bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng( Bản sao chứng thực);
5. Văn bản uỷ quyền theo quy định của pháp luật (nếu có).
6. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có xác nhận của cơ quan công chứng: 02 bản chính;
7. Tờ khai nộp Lệ phí trước bạ;
8. Tờ khai nộp thuế thu nhập cá nhân;
2. Trình tự, thủ tục:
Bước 1: Người yêu cầu công chứng tập hợp đủ các giấy tờ trên rồi nộp cho công chứng viên; Các bên mua bán đến lập hợp đồng mua bán tại cơ quan công chứng (không phân biệt địa bàn), kèm theo giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở và giấy tờ tuỳ thân. Hợp đồng có thể được soạn sẵn hoặc do công chứng viên soạn.
Bước 2: Một trong hai bên nộp hồ sơ mua bán tại cơ quan quản lý nhà ở cấp huyện (nếu là cá nhân), cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh (nếu là tổ chức). Trường hợp bán một phần nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở thì phải kèm theo bản vẽ sơ đồ diện tích nhà ở, đất ở có thẩm tra của của cơ quan quản lý nhà ở nếu tại đô thị, có xác nhận của UBND cấp xã nếu tại nông thôn.
Bước 3: Căn cứ vào hồ sơ, cơ quan quản lý nhà ở sẽ kiểm tra, xác định vị trí thửa đất và gửi cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có);
Bước 4: Sau khi có thông báo của cơ quan thuế, cơ quan quản lý nhà ở sẽ gửi thông báo nộp thuế để chủ nhà đi nộp nghĩa vụ tài chính tại cơ quan thuế.
Bước 5: Sau khi đã nộp thuế, chủ nhà nộp biên lai thu thuế, lệ phí trước bạ cho cơ quan quản lý nhà ở để nhận Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.
Thời gian làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho người mua tối đa là 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Thời gian này không tính vào thời gian chủ nhà đi nộp các nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước.
Câu trả lời này chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu cần hỗ trợ gì thêm, vui lòng liên hệ với chúng tôi.

Theo quy định tại điều 4 quyết định 23/2008/QĐ-UBND đối tượng được xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất:
(i) phải có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội;
(ii) hoặc không có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội nhưng đã nhận chuyển nhượng nhà ở, đã đăng ký tạm trú và đã ở ổn định tại Hà Nội từ một năm trở lên.
Từ quy định này cho thấy pháp luật cấm những người không có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội mua nhà thuộc Hà Nội.
Theo như câu hỏi của bạn, tôi nhận thấy rằng bạn đã dự định hai phương án để giải quyết vấn đề:
- Lập hợp đồng ủy quyền với chủ sở hữu hiện tại về việc sử dụng căn nhà nói trên;
- Nhờ người trong họ có hộ khẩu tại Hà Nội đứng tên mua nhà giùm.
Dựa vào những quy định pháp luật hiện hành, một khi xảy ra tranh chấp, cả hai giao dịch nói trên đều bị vô hiệu bởi đã vi phạm điều cấm của pháp luật (điều 128 Bộ luật dân sự).
Đối với trường hợp thứ nhất rủi ro rất cao.
Hợp đồng ủy quyền không thể làm phát sinh vấn đề chuyển giao quyền sở hữu căn nhà. Bên ủy quyền có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng bất cứ lúc nào khi đã thông báo cho bên được ủy quyền một khoảng thời gian hợp lý. Nếu các bên không thỏa thuận thời hạn của hợp đồng thì sau một năm kể từ ngày ký hợp đồng đó sẽ hết hiệu lực (điều 582 Bộ luật dân sự).
Trường hợp khác, hợp đồng vẫn trong thời hạn nhưng bên ủy quyền chết hoặc bị tòa án tuyên bố hạn chế năng lực hành vi dân sự, mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hay đã chết thì hợp đồng ủy quyền cũng sẽ chấm dứt (điều 589 Bộ luật dân sự). Và hệ quả chung của những tình huống nêu trên là gia đình bạn có thể phải hoàn trả lại căn nhà cho bên bán.
Trường hợp thứ hai rủi ro vẫn có thể xảy ra.
Khi tranh chấp phát sinh, giao dịch bị tuyên là vô hiệu, hậu quả pháp lý có thể sẽ giải quyết tương tự hậu quả trong trường hợp Việt kiều không đủ điều kiện mua nhà ở tại Việt Nam nhưng đã nhờ người khác đứng tên giùm để mua.
Nghĩa là tòa án sẽ tuyên bán đấu giá căn nhà nói trên, hoàn trả chi phí mua nhà cho gia đình bạn. Các khoản lỗ, lãi phát sinh sẽ được chia đôi cho các bên trong giao dịch đứng tên giùm.
Công ty Luật Hà Trần- p1103-N06-Trần Đăng Ninh- Cầu Giấy
Điện thoại: (04) 62811702 - 04 22 13 80 81
Hotline: 0983 33 88 11
Email: Luatsu@Luathatran.vn