VicoTas
Câu hỏi
Hin Hin89
19/06/2013 16:58

Chia sẻ niềm vui khi có xe hơi?

Ngồi sau vô-lăng, bạn mới cảm nhận hết sự thú vị. Bài viết nhỏ này không ngoài mục đích chia sẻ với những ai đang sở hữu hay có ý định sở hữu ôtô, phương tiện giao thông an toàn, hiện đại và hiệu quả.

Để tận hưởng những thú vị này thì chắc hẳn bạn phải trả một giá nào đấy. Điều đáng buồn là một số người dù rất muốn nhưng lại không chấp nhận trả giá. Hơn 1 năm sở hữu và sử dụng xe để đi làm, tôi tổng kết ra nhiều điều thú vị.

Đầu tiên là niềm tự hào với "cô vợ hai" xinh đẹp. Lên xe và xuống xe giữa bao nhiêu con mắt ngưỡng mộ từ người xung quanh. Cảm giác đó chẳng khác gì đi cạnh người yêu là hoa khôi vậy. Có tiền cũng không mua được.

Thứ hai là tận hưởng sự thoải mái và tiện nghi khi sử dụng xe hơi để tham gia giao thông. Trong không gian mát mẻ chỉ được thiết kế dành cho riêng chủ nhân của nó với những bản nhạc ưa thích. Con đường từ nhà đến cơ quan ngắn ngủi lạ thường.

Chẳng may đường tắc hay kẹt xe thì chủ nhân cứ ngồi thoải mái và an toàn với bầu không gian riêng mình. Trong khi phần lớn mọi người đang khó chịu với sự ngột ngạt, bụi bẩn và nóng nực hay mưa ướt át.
Thú nhất là những ngày Lễ hay cuối tuần, cả gia đình cùng con xe vi vu khắp nơi. Khoảng cách địa lý tưởng chừng như xa xôi giờ hóa ra rất gần. Trong chuyện cổ tích ngày xưa người ta thường ước có đôi hia vạn dặm để đi xa hơn. Hiện tại, đó là xe hơi. "Giờ đang ở Cần Thơ, Vũng Tàu. Tối mới về", thật dễ khi nói với bạn bè những câu như thế.

Thứ nữa là an toàn cho cả bản thân và gia đình. Trong phố thì chỉ có cọ quẹt bên ngoài. Câu nói sử dụng xe hơi là dùng thép để bọc da, còn xe máy là dùng da để bọc thép cực kỳ chính xác. Xe hơi còn đảm bảo sức khỏe vì bạn không phải hít khói bụi mỗi lúc tắc đường.

Sung sướng nhất có lẽ là được cầm lái. Chạy trên tốc độ ở 100 km/h, 120 km/h làm cho ta có cảm giác là tay đua đích thực. Ai lái xe mà không một vài lần "vượt rào tốc độ", tất nhiên là phải rất an toàn. Vượt cái vèo qua xe bạn hay hồi hộp khi có CSGT.

Lái xe còn mang lại thế giới giao tiếp mới, xin đường, nhường vượt. Nhắc nhau lái xe an toàn vào các buổi tối khi ra tín hiệu pha cốt, cốt pha...

Chăm sóc tắm rửa cho cô "vợ hai" vào những ngày cuối tuần cũng là cái thú hay xuýt xoa khi nhìn thấy trên "cơ thể nàng" một vết xước.

Có xe hơi, động cơ làm việc cũng như kiếm tiền sẽ tăng lên. Chi phí cho "nàng" mỗi tháng khoảng 4 triệu, nên luôn phải giao lưu tìm cơ hội để nâng cao thu nhập. Cho gia đình và nuôi "nàng". Với "nàng" tôi dễ dàng mở rộng các mối quan hệ làm ăn, nâng cao uy tín và thương hiệu cá nhân. Đây cũng là quy luật thôi - luật vạn vật hấp dẫn - và các cụ cũng đã đúc kết rồi "ngưu tầm ngưu, mã tầm mã".

Tóm lại khi sở hữu xe hơi bạn sẽ kiếm tiền nhiều hơn so với khi không sở hữu nó.

Nếu có gia đình, bạn sẽ có trách nhiệm hơn với hai bên nội ngoại. Chở họ hàng đi đây đó, đưa vợ con về thăm quê. Có xe càng giúp bạn trở thành một người có trách nhiệm trong con mắt của người thân.

Cuối cùng là kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian. Này nhé, trước mỗi khi lái xe ra ngoài, bạn đều phải tính toán là đi đường nào tiện nhất, gửi xe ở đâu, nhà hàng nào có bãi, nên đi vào lúc nào...

Nếu bạn là người thích học hỏi thì thay vì nghe nhạc bạn nghe đọc sách hay học các chương trình nào đó qua CD. Theo thống kê của Mỹ thì 2 năm lái xe đi làm và học qua CD thì bạn đã có thêm một bằng cử nhân rồi đó.

Hàng loạt câu hỏi về kế hoạch để cho bạn phải tính toán và như vậy vô tình tăng kỹ năng hoạch định và quản lý thời gian hiệu quả hơn rất nhiều nếu đi xe máy hay các phương tiện công cộng khác.

Nếu liệt kê nữa thì rất nhiều điều thú vị khi ngồi sau vô-lăng mà cá nhân tôi không thể làm hết ngay. Tuy nhiên để có được những thú vị này, bạn phải "trả giá" cho nó và bạn phải thực sự chấp nhận trả giá cơ vì trên đời không có cái gì là miễn phí cả. Cái giá mà bạn phải trả là bỏ tiền lớn để sở hữu xe hơi.

Kế đến là bạn phải chấp nhận đi xe hơi sẽ chậm hơi xe máy nếu đi trong thành phố và phải đi sớm hơn xe máy. Bên cạnh đó là chỗ đỗ xe vì khi đi xe hơi rất khó để bạn tạt vào các quán cóc hay vỉa hè như đi xe máy được.

Với những ai không đam mê ôtô thì họ không dại gì trả những giá này để sở hữu.

Tôi kết thúc bài chia sẻ này với thông điệp là nếu bạn đủ điều kiện tài chính, thích xe hơi thì hãy sở hữu ngay đi vì cảm giác thú vị ở mỗi độ tuổi khác nhau sẽ khác nhau. Quan trọng là mình thích và khả năng cho phép chứ đợi đến tuổi 60 rồi sẽ chỉ thuê tài xế thôi.

Và thế là mình làm chỉ để người khác hưởng!

Danh sách câu trả lời (23)
avatar warchelf91 19/06/2013 16:59

Lợi ích cho xã hội khi dùng xe hơi

Về vụ sướng thì khỏi nói rồi, ai đã lái xe chắc hăn sẽ thấy sung sương cũng giống như khi ta chuyển từ xe đạp lên xe máy thôi. Còn lợi ích chung, lợi ích cộng đồng thì cũng nên nhìn nhận theo cách khác, đừng nghĩ kẹt xe, ô nhiễm hay lãng phí. Trước hết theo tôi thì khi các bạn dùng xe tức là các bạn đang đóng góp cho xã hội, làm cân bằng thu nhập vì bạn phải nộp rất nhiều thứ thuế vào ngân sách nhà nước, thuế đó sẽ được dùng để làm thêm cầu đường, trường học, bệnh viện và nhiều thứ khác nữa.

Thứ hai khi bạn dùng xe ô tô bạn sẽ tạo ra thêm công ăn việc làm, tôi chắc chắn có đến 90% số người dùng xe là cho công việc là chính, như vậy khi bạn có xe hơi bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn và sẽ mang lại cho xã hội nhiều sản phẩm hơn. Thứ ba, xã hội chỉ phát triển được khi có đấu tranh, khi có nhu cầu con người sẽ tìm mọi cách để đáp ứng được nhu cầu, không cỉ vì mấy chuyện kẹt xe hay ô nhiễm rồi không dùng động cơ các loại, về vụ tầng ozôn thì thông tin mới nhất là đã dày lên rất nhiều sau khi không dùng CFC trên toàn cầu.

Chúng ta sinh ra và lớn lên tất cả đều có quyền mưu cầu hạnh phúc (hình như của tuyên ngôn độc lập 1945 có đoạn như vậy thì phải), hưởng sự giàu có và đầy đủ về vật chất vì vậy các bạn hãy cố gắng làm ra nhiều của cải vật chất để được hưởng những gì chúng ta làm ra. 20 năm trước chắc ít người trong chúng ta tưởng tượng được là ai cũng có thể có xe máy. Hy vọng 10 năm sau ai cũng có thể có ô tô và tương lai hay mong muốn có máy bay riêng để đi lại cho thuận tiện.

avatar banlaban3 19/06/2013 16:59

Đồng ý với các ý kiến phản biện

Trước hết tôi xin nói tôi là người rất thích môtô, xe máy, ôtô, đặc biệt là các dòng xe PKL với xe thể thao, hạng sang, ... cho nên mơ ước được sở hữu chúng là 1 điều dễ hiểu, cho nên tôi không phủ nhận cảm giác của người viết khi ngồi sau vô lăng. Nhưng cái đáng nói ở đây là, dường như anh đi ôtô, mục đích là để ng khác nhìn vào ngưỡng mộ, để mà ngồi điều hoà trong khi người khác phải hít bụi thì thật là khó hiểu, trong khi anh lại ko đặt cái mục đích là nhu cầu thực sự lên hàng đầu.

Anh nói xe máy thì thường gửi ở quán cóc vỉa hè? tôi đi làm bằng xe máy thôi, để xe dưới hầm đàng hoàng, dù có để ở vỉa hè thì cũng không cản trở giao thông như đỗ xe ô tô dưới lòng đường, cái này là do quy hoạch của chúng ta còn chưa phát triển hệ thống đỗ xe thôi.

Anh còn nói đi ôtô thì sẽ quản lý thời gian tốt hơn? Tình hình giao thông hiện nay thì đi xe máy thôi cũng phải tính toán thời gian hợp lý để đến cơ quan hay đi học rồi chứ đừng nói gì đến xe máy hay ô tô nhé. Anh nói có điều kiện kinh tế hãy sắm xe hơi?

Chiếc xe tôi sẽ mua tiếp theo sẽ là chiếc PKL chứ ko phải là chiếc xe hơi, bởi lẽ nhu cầu thực sự của tôi chưa đến mức đó. Thà đi PKL hút bụi còn hơn ngồi trênc ôtô bình thường. Tổng kết lại là mọi ng hãy vì nhu cầu thực sự và điều kiện thực tại của mình để có quyết định đúng thôi.

Củ Chuối MyLove 19/06/2013 16:59

Phải nhìn sự việc một cách công bằng

Cháo các bác!

Thấy các Bác phản biện dữ quá tôi xin góp 1 số ý kiến như sau:

Ôtô là một nhu cầu bình thường trong cuộc sống không có gì phải ầm ỉ cả, có nguời thích ôtô, có nguời không thích mà chỉ thích môtô và có những chiếc môtô vài chục ngàn USD thì cũng đâu thua gì xe hơi do đó các bác phải phâ tích cho kỹ tình hình giao thông hiện nay tại VN thì rõ ngay:

- Nếu xếp hạng nguyên nhân gây ùng tắc giao thông ở VN nói chung thì là hoàn toàn là lổi ở nguời thiếu ý thức khi điều khiển giao thông. Tôi có thể chứng minh điều này như sau: Tại 1 giao lộ khi không có tính hiệu giao thông thì sẽ tắc đường do tranh giành đường với nhau, đi lấn tuyến, nguợc chiều..., khi CSGT tới thì trật tự được lập lại (nguời tham gia giao thông chấp hành luật giao thông) như vậy thì đã rõ, còn vấn đề xe đông thì chỉ hạn chế tốc độ thôi.

- về tai nạn giao thông: Các bác hãy xết hạng các dạng phương tiện đi ẩu như thế nào? Theo tôi thì nhất là xe 2 bánh, nhì là xe bus, ba là taxi và xe tải, 4 là xe biển xanh và đỏ. Còn ôtô tư nhân thì theo tôi quan sát nhiều năm khi đi đường thì đa số chấp hành luật giao thông tốt vì lý do là họ không để mình tốn tiền vô ích khi bị phạt do đi ẩu và họ phải bảo vệ tài sản của mình. Tôi hỏi các bác đi xe môtô khi đi đường các bác chạy ẩu tông vào xe hơi phía trước thì các bác có bao giờ mở miệng xin lổi hay bồi thường không mà bảo là người đi ôtô vô cảm (Tôi đã chứng kiến nhiều lần chuyện này). Chính vì các bác va quẹt với ôtô rồi đi luôn nên nguời đi ôtô phải tốn thêm khoảng phí bảo hiểm 2 chiều nữa.

- Bảo vệ môi trường ư: Xe đủ tiêu chuẩn lưu thông theo luật thì cứ mua xài, nguời VN mình huởng thụ xe hơi sau nguời ta cả 100 năm rồi mà. Nếu các Bác có nhu cầu và đủ khả năng thì cứ mua.

Nói thêm về tình trạng kẹt xe thì nếu VN chúng ta cứ xử phạt như hiện tại mà không quản lý được số lần vi phạm luật/ năm để có biện pháp xử lý thì vài chục năm nữa sẽ vũ như cẩn (một tuần tôi có thể ăn 5 bien bản vi phạm nhưng vẫn được lái xe thì làm gì có trật tự được. Chuyện này bàn hoài sẽ ko có hồi kết. Vài lời góp ý cho cuộc đời vui vẽ.

Chúc các bác cuối tuần nhiều may mắn.

Hương ngocanh123456 19/06/2013 16:59

Tôi đọc bài của bạn, thấy băn khoăn, suy nghĩ một hồi, cuối cùng đã quyết định tranh luận với bạn như sau:

Trước hết, tôi là người của cả hai “phe” (tôi có cả xe hơi và xe máy, nhưng đi xe máy nhiều hơn). Vì lý do đó, tôi nghị rằng trước hết mình phải trung thực với chính mình, để có được sự khách quan nhiều nhất có thể được.

Bạn nói rằng những ai sở hữu xe hơi là “nghĩ không sâu”. Tôi không cho là như vậy. Bạn đổ diệt cho những người xài xe hơi là làm cho người khác “phải trả giá” cho sự tận hưởng của họ. Tôi cho là bạn nên xem lại.

Thứ Nhất: Ở bình diện toàn cầu, bạn nói tương đối đúng! Sự phát triển ôtô cá nhân (dùng nguyên liệu hydrocarbon như xăng, dầu diesel, là một trong những nguồn ô nhiễm nghiêm trọng cho môi trường (có lẽ chỉ xếp sau thảm họa cháy rừng và núi lửa đang phun, nếu xét về khối lượng khí thải). mặc dù vậy, về vấn đề gây ô nhiễm của xe hơi, thì bạn cứ yên tâm.

Như một chú khỉ tìm thấy cảm hứng trong việc nốc trộm rượu nho, loài người đã tìm phát minh ra xe hơi, và chắc chắn con người sẽ tìm ra cách để không những không mất đi, mà còn là để không phải hoãn, cái sự sung sướng đó lại. Các loại xe hơi đời mới đã và đang được chế tạo sao cho tiết kiệm nhiên liệu, bớt xả khí thải (bạn có biết các xe hơi đạt tiêu chuẩn khí xả Euro 3-4 xuất sang Việt Nam đã khắc phục được rất nhiều đối với “vấn nạn“ đó không ?

Bạn có nghe nói tới xe hơi hybrid Xăng- Điện, rồi tiến tới là xe hơi toàn chạy bằng điện (ắc-quy), xe hơi chạy bằng năng lượng mặt trời, không ? Tương lai của xe hơi trong xã hội loài người sán lạn lắm đó bạn ! Trong khi đó, trừ vài nước trong đó có Việt Nam, trên thế giới chẳng có quốc gia nào muốn trở thành con tin của xe máy, cũng chẳng ai quan tâm đến việc hiện đại hóa nó. Bạn có thể nói cho tôi biết những thành tựu, kết quả nghiên cứu mới nhất của việc tiêu thụ nhiên liệu và xả khí thải của xe máy không ?

Nào, bây giờ mình trở về Việt Nam nhé! Bạn nói rằng xe hơi làm cho nạn kẹt xe trầm trọng ở nước ta. Tôi có quan điểm hơi khác! Bạn chắc cũng thường đi xe máy ra đường, chắc là bạn quên không, nên chưa làm phép so sánh số lượng xe máy so với xe hơi.

Vào giờ cao điểm, chỉ có khoảng vài chục xe hơi lưu thông (thường là) một cách khá trật tự đúng trên làm đường dành cho chúng, trong khi hàng trăm, hàng ngàn xe máy lưu thông trên tất cả các làn đường. Phải vậy không bạn ? Ở các giao lộ, không chỉ xe hơi chuyển hướng gây ùn tắc, mà nhiều, rất nhiều, khi chỉ cần một xe máy rẽ trái (ép xe tải, xe buyt, xe hơi), một xe máy khác rẽ phải, là cả tuyến đường tắc nghẽn, vì rất nhiều xe máy leo lề, lấn trái, lao sang làm đường xe khác…

Xe hơi làm sao có được cái “quyền” hay sự “sung sướng”như vậy, phải không bạn? Xe máy ở Việt Nam hiện đang là biểu tượng cho “tư do cá nhân” mà! Bạn có thấy lâu lâu công an phạt một vài xe máy, đứng ghi biên bản, trong khi hàng ngàn xe máy khác vô tư lượn qua “xác chết của đồng loại”, với cùng lỗi vi phạm không ? Phạt làm sao cho xuể, phải không bạn? Vậy, theo bạn, nếu so với một chiếc xe hơi, khi chiếc Vespa của tôi rẽ trái và chiếc SH của bạn rẽ phải, thì xe hơi hay (các) xe máy sẽ là nguồn (nguy cơ) gây kẹt xe nhiều hơn ?

Xét về mức độ tiêu thụ nhiên liệu và xà khí thải, một chiếc xe hơi đạt tiêu chuẩn Euro 3-4 đâu có ăn xăng, và xả khí thải, nhiều hơn chiếc Vespa của tôi và chiếc SH của bạn cộng lại? Nếu là ba chiếc xe máy so với một xe hơi, thì bên nào “phàm ăn” và “xả bẩn” nhiều hơn ? Xét hoàn cảnh hàng ngàn xe máy gầm gào “tự sướng”, trong khi vài chục chiếc xe hơi kẹt cứng không thể xoay sở được vào giờ cao điểm, thì bên nào xả khí thải nhiều hơn ? Bạn có thấy chúng ta có biện pháp nào để kiểm soát khối lượng và thành phần khí thải của xe máy chưa ?

Thứ Hai: Bạn nói đúng ! Rất nhiều thành phố phát triển trên thế giới khuyến khích người dân sử dụng xe công cộng. Ở ta cũng khuyến khích đấy chứ ! Tôi ở Tp. Hồ Chí Minh vẫn thấy xe buýt chở vài hành khách cùng với không khí chạy ầm ầm giờ cao điểm đấy.

Bạn có sẵn sàng từ bỏ chiếc xe máy của bạn để lên xe buyt mà ngồi, mà xem TV và thưởng thức hơi máy lạnh của xe buýt không ? Bạn hãy thử trung thực với chính mình một lần xem sao nhé. Nếu bạn cho rằng bạn thích đi xe máy của bạn hơn là ngồi đốt thời gian trên xe buýt, thì tôi cũng nói rằn gto6i thích ngồi xe hơi của tôi hơn là ngồi xe máy của tôi, vì tôi muốn hưởng máy lạnh, nghe nhạc khi kẹt xe chứ ! Sở thích cá nhân mà.

Bạn nói tôi khuyến khích mọi người sử dụng xe hơi như tôi. Điều đó có phần đúng, tôi muốn mọi người cũng chia sẽ cảm giác được điều khiển xe hơi như tôi. Tuy nhiên, số lượng xe hơi của Việt Nam đâu có tăng chỉ vì tôi khuyến khích ai đó mua xe hơi? Các hãng chế tạo xe hơi, các công ty quảng cáo ngày nào, giờ nào chẳng khuyến khích, khuyến mãi, nhưng doanh số bán xe của họ đâu có tăng vùn vụt nhờ sự khuyến khích đó hả bạn ? Quá thiên về cảm tính, bạn quên mất quy luật cung cầu trên thị trường rồi !

Bạn lên án những người sử dụng xe hơi là không có suy nghĩ đồng cảm với đa số đồng bào nghèo, không may mắn như họ. Bạn quên rằng chúng ta đã và đang phấn đấu cho một đất nước phồn vinh, dân GIÀU, nước mạnh sao ? Theo bạn, làm sao để tất cả nhân dân đều giàu?

Chẳng lẽ tất cả phải đi chậm, nói khẽ, đêm ngày chờ đến thời điểm nhất định mới được đồng loạt dỡ hết nhà lá, cất nhà lầu sao ? Trong cùng một địa phương, cùng một thành phố, vẫn có nhà ngói cùng với nhà tranh, cao ốc và biệt thự cùng với khu lao động...

Chẳng lẽ chúng ta phải làm sao cho tất cả mọi người đều cùng ở nhà lá, chờ đến khi toàn thành phố xây xong các chung cư, rồi dọn vào ở một lượt sao ? Khi bạn đi trên đường mà thấy cả xe buýt, xe máy, và xe hơi cùng lưu thông, thì đó là thực tế về qui luật và tiến trình của sự phát triển đấy bạn ạ.

Trước kia chúng ta có vô vàn xe đạp, rất ít xe máy, hầu như không có ôtô, ngày nay chúng ta đang có vô vàn xe máy, và một ít xe hơi. Bạn có tin rằng sẽ đến lúc có rất nhiều xe hơi (thân thiện với môi trường) và một tỷ lệ hợp lý các phương tiện giao thông công cộng hiện đại khác như tàu điện ngầm, tàu cao tốc, tàu trên cao… không ?

Cuối cùng, tôi mong bạn suy nghĩ “sâu" hơn, để nhận ra một tai họa có thực, gần kề: Đó là sự phát triển không thể kiểm soát của xe gắn máy, dẫn đến khủng hoảng giao thông ở các đô thị của Việt Nam.

Tôi nhớ một câu nói của Lê- Nin: “Nền văn minh của nhân loại, nếu cứ để cho tự do phát tiển, không có sự quy hoạch phù hợp, sẽ để lại sau lưng nó một xã hội đầy rác rưởi !”

Vài dòng cùng bạn, để bận nhận diện rõ hơn về quy luật của văn minh và sự phát triển của xã hội, cũng như kẻ thù đích thực của môi trường.

Thân mến,

avatar Weekend 19/06/2013 16:59

Các bài phản biện rất đáng để xem

Từ khi ôtô ra đời nó đã góp phần nâng cao tiện ích, nâng cao đời sống của con người và khẳng định sự phát triển đi lên không ngừng của khoa học kỹ thuật...Ngành chế tạo ôtô đã tạo ra hàng triệu triệu việc làm cho con người trên khắp hành tinh. Phải khẳng định sự phát triển của ôtô là phần nào nói lên sự tiến bộ trong xã hội. Nhưng phải nói cái gì cũng có hai mặt của nó.

Về mặt lợi ích thì bạn Vĩnh Yên đã nói quá hay rồi. Còn hạn chế của nó thì các ý kiến phản biện nói cũng quá hay rồi. Vì vậy tuỳ vào từng xã hội mà có những điều chỉnh sao cho hợp lý. Như ở Mỹ và một số nước ở Châu Âu thượng tầng và hạ tầng của họ quá ổn rồi, qui hoạch dài hơi cho cả trăm năm hết sức khoa học, hợp lý. Nên việc phát triển xe hơi cá nhân, xe có tiêu chuẩn cao về an toàn vận hành và bảo vệ môi trường ngày càng khắt khe, ngày càng tiện ích là điều hiển nhiên.

Còn ở Ta, thượng tầng rất kém, hạ tầng rất kém, mật độ dân cư quá tập trung ở một vài trung tâm lớn. Nên, nếu cứ phát triển phương tiện cá nhân nói chung và ô tô ( xe gia đình ) nói riêng một cách tự phát, không khoa học, mạnh ai nấy sắm thì giao thông của ta không bao giờ thoát ra khỏi sự hỗn loạn như bây giờ.

Chúng ta phải qui hoạch lại đô thị, qui hoạch lại giao thông, qui hoạch lại cái nếp nghĩ manh mún, ích kỷ, cá nhân của ngay những người làm qui hoạch, làm sao cho phương tiện công cộng với nhiều loại hình phát huy được tiện ích để cho người dân không cần phải đi các phương tiện cá nhân mà vẫn thấy thuận tiện, thoải mái, an toàn...

Ở một XH phát triển trong thế kỷ 21 không phải cứ có nhiều ôtô cá nhân là được đánh giá là XH văn minh mà các dịch vụ công cộng và an sinh XH phát triển đến mức nào thì mới là thước đo của văn minh?! Các nước Phương Tây đang hướng đến mục tiêu này. Còn ở ta đang hướng đến cái mà họ đã đi qua.

Bài học phát triển xe máy là phương tiện cá nhân quan trọng của chúng ta trong thế kỷ 20 là minh chứng cho điều này. Và chúng ta lại tiếp tục mắc sai lầm tương tự cho xe ô tô, trong khi qui hoạch đô thị và giao thông không theo kịp! Tất cả là do mỗi bản thân chúng ta. Ích kỷ quá! Cám ơn những bài viết phản biện. Đấy là mặt thứ hai của " Niềm vui khi có xe hơi "

Trả lời câu hỏi
Tải lại mã
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
nophoto Tôi muốn hỏi hãng honda bán xe lead với giá bao nhiêu? có khuyến mãi gì không? Tôi vừa mua 37000000 đ xog lên mạng thì thấy giá 31400000 đ, vậy là sao

Đăng lúc: 16:58 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Cách móc bô xe dream ?

Đăng lúc: 16:58 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Ai rành về xe Exciter của Yamaha cho mình hỏi chút nhé?

Đăng lúc: 16:58 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Xe pcx Việt Nam ở HCM giá bán bao nhiêu?

Đăng lúc: 16:58 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Giúp em giải đáp thắc mắc về AB thái và vespa LX MY ?

Đăng lúc: 16:58 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Hỏi về Xe Accord 2.0 TW?

Đăng lúc: 16:58 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Các bạn tư vấn giúp về xe máy PCX 125 Thái lan và air blade FI Thái Lan nên chọn xe nào?

Đăng lúc: 16:58 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Cảm nhận Civic 2.0 (10.000km) VS Altis 2.0 (200km) ?

Đăng lúc: 16:58 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Phụ nữ quan tâm gì khi mua xe hơi?

Đăng lúc: 16:58 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Chìa khóa CV 2.0 hết pin ?

Đăng lúc: 16:58 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Uk Mua SCR Honda Trung Quốc hay LEAD của Honda Việt Nam đây? Mức tiêu thụ xăng ban đầu của LEAD là bao nhiêu?

Đăng lúc: 16:58 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Đánh giá ưu nhược điểm của Nouvo 115?

Đăng lúc: 16:57 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Tháo ắc-quy có ảnh hưởng đến bộ phận điện tử?

Đăng lúc: 16:57 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Đi xe tô tô bị cảnh sát giao thông bắt lỗi thế này thì phải nộp phạt thế nào?

Đăng lúc: 16:57 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Chọn xe nào trong tầm 52.000 USD?

Đăng lúc: 16:57 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Honda SCR chạy chậm có hiện tượng rung máy?

Đăng lúc: 16:57 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Nhận xét về chiếc nouvo STD ????

Đăng lúc: 16:57 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Mình muốn hỏi mọi người giá Tiền xe Lead màu đỏ o Hà Nôi bây giờ la bao nhiêu?

Đăng lúc: 16:56 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Ấn tượng với Nouvo của Yamaha vào lúc 5h sáng sớm?

Đăng lúc: 16:56 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Chiếc xe hơi đắt nhất thế giới là chiếc xe nào?

Đăng lúc: 16:56 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Rao vặt Siêu Vip