Câu hỏi

20/05/2013 04:49
Giải đáp thắc mắc về trợ cấp thôi việc?
Tôi đang làm việc tại Trung tâm viễn thông IP (SPT), ngày 10-3 vừa qua là thời gian hết hạn hợp đồng của tôi và công ty (hợp đồng thời hạn 01 năm), đến nay vẫn chưa tái ký hợp đồng mới. Thời gian tôi làm việc tại công ty là vừa đúng 12 tháng.
Nếu bây giờ tôi nghỉ làm tại công ty thì tôi có vi phạm điều gì hay không? Quyền lợi của tôi thế nào: về tiền trợ cấp thôi việc (hay trợ cấp thất nghiệp), sổ bảo hiểm xã hội tôi có được nhận hay không?
Mr_XjnhZaj
20/05/2013 04:49
Nếu bây giờ tôi nghỉ làm tại công ty thì tôi có vi phạm điều gì hay không? Quyền lợi của tôi thế nào: về tiền trợ cấp thôi việc (hay trợ cấp thất nghiệp), sổ bảo hiểm xã hội tôi có được nhận hay không?
Danh sách câu trả lời (1)

- Theo quy định tại Khoản 1, 2 Điều 37 Bộ luật Lao động (BLLĐ) đã được sửa đổi, bổ sung, nếu hợp đồng lao động (HĐLĐ) giữa bạn và công ty hết hạn mà bạn vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày HĐLĐ hết hạn, hai bên phải ký kết HĐLĐ mới; nếu không ký kết HĐLĐ mới, hợp đồng đã giao kết trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn.
Do hợp đồng lao động 01 năm giữa bạn và công ty đã hết hạn từ ngày 10-3-2009 đến nay đã hơn một tháng nên quan hệ lao động giữa công ty và bạn được xác định là HĐLĐ không xác định thời hạn theo quy định nêu trên.
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 37, Điều 42 BLLĐ thì bạn có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày. Khi chấm dứt HĐLĐ đúng luật, nếu bạn đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên thì bạn được trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương (nếu có). Ngoài ra, công ty có trách nhiệm làm thủ tục xác nhận thời hạn đóng bảo hiểm và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.
Do hợp đồng lao động 01 năm giữa bạn và công ty đã hết hạn từ ngày 10-3-2009 đến nay đã hơn một tháng nên quan hệ lao động giữa công ty và bạn được xác định là HĐLĐ không xác định thời hạn theo quy định nêu trên.
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 37, Điều 42 BLLĐ thì bạn có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày. Khi chấm dứt HĐLĐ đúng luật, nếu bạn đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên thì bạn được trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương (nếu có). Ngoài ra, công ty có trách nhiệm làm thủ tục xác nhận thời hạn đóng bảo hiểm và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Lao động và pháp luật
Rao vặt Siêu Vip